วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

“ครูสร้างชีวิต” ที่เขาใหญ่

ครูสร้างคน คนสร้างโลกออกอากาศวันที่ 1 มิถุนายน 2556
ตอนที่ 100 ดูการจัดการศึกษาของโรงเรียนในแหล่งท่องเที่ยว ที่โรงเรียนบ้านบุ่งเตย ปากช่อง 



โรงเรียนบ้านบุ่งเตย ต. หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถือได้ว่าเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก อีกแห่งหนึ่งเพราะมีจำนวนนักเรียน 102 คน และมีครูทั้งสิ้น 12 คน ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวน ทำไร่ สิ่งที่ครู นักเรียน และคนในชุมชนมีส่วนกันได้ กิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เปิดโอกาสให้ พ่อ แม่ ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมใน การจัดสวน การปลูกต้นไม้ รดน้ำพรวนดินในช่วงหลังเลิกเรียน จึงจะเห็นได้ว่าด้านข้างของโรงเรียนจะเขียวขจีด้วยต้นไม้ แต่การสร้างชีวิตของผู้สร้างคนให้เติบโตดั่งต้นไม้นั้นก็ต้องค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน

การสร้างชีวิตไม่ว่าจะอาชีพใดก็ต้องต่อสู้ชีวิตด้วยกันทั้งนั้น ไม่ต่างอะไรกับ ครูที่โรงเรียนบ้านบุ่งเตยที่หลายคนมีกิจกรรมสร้างรายได้นอกเหนือจากการเป็นครู โดยนำเงินกู้จากกองทุน ช.พ.ค.-ช.พ.ส. มาลงทุนสร้างธุรกิจจนประสบความสำเร็จ

ครูจำเริญ  ปัดโต ครูโรงเรียนบ้านบุ่งเตย เล่าว่า การสร้างบ้านและการทำธุรกิจเสาปูนคอนกรีตนั้นก็ต้องอาศัยการหยิบยืมบ้าง ครูเราก็เป็นอย่างนี้แหละ แต่เราก็ค่อยๆ ทยอยใช้หนี้ให้เขาไป วันนี้เสาปูนคอนกรีตได้มามีส่วนช่วยพัฒนาโรงเรียนและเป็นแรงผลักดันต่อการพัฒนาการเรียนการสอนของครู เพราะเมื่อครูมีกำลังทรัพย์ก็กล้าที่จะสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ รอบๆ ตัว
ครูชนุตร์  คงเพ็ชร ผู้อำนวยการโรงเรียนนิคมฯ 2 อ.ปากช่อง นำเงินที่ได้มาจากกองทุน ช.พ.ค.-ช.พ.ส. มาสร้างเป็นรีสอร์ทหลังเล็กๆ สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว พี่น้อง เครือญาติ และผองเพื่อนครูมาพักผ่อนในช่วงเทศกาล

แม้ว่า ครูจะมีธุรกิจและความสามารถอื่นๆ จากการเป็นครู แต่ก็ไม่ผันตัวผันใจออกจากทางของความเป็นครูเลยแม้แต่น้อย แต่ยังได้เชื่อมโยงความสามารถของตนเพื่อพัฒนาโรงเรียนและนักเรียนให้ดีขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น