วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ตามติดครูในโรงเรียนขนาดเล็ก...วัดธรรมสถิต

ครูสร้างคน คนสร้างโลกออกอากาศวันที่ 25 พฤษภาคม 2556 
ตอนที่ 099 ตามติดครูในโรงเรียนขนาดเล็ก...วัดธรรมสถิต
                   ครูสร้างคน คนสร้างโลก ตามติดดูชีวิตครูในโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ชุมชนชาวสวนที่จังหวัดระยองโรงเรียนวัดธรรมสถิต เป็นโรงเรียนขนาดเล็กมาก


เนื่องจากมีนักเรียนประมาณ 30 คน และครู 3 คน นักเรียนส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่พ่อแม่มีอาชีพทำสวนทำไร โดยมีนักเรียนชาวพม่าและเขมรที่ติดตามพ่อแม่มาทำงานในเขตพื้นที่จังหวัดระยองมาเรียนร่วมด้วย ปัญหาขาดแคลนครูทำให้โรงเรียนวัดธรรมสถิตสุ่มเสี่ยงต่อการถูกยุบโรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นต่อการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียน

ครูจันทนี ยงยุทธ ครูผู้ช่วยโรงเรียนวัดธรรมสถิต เล่าให้ฟังว่าสมัยก่อนโรงเรียนแห่งนี้มีครูมากกว่านี้ แต่ด้วยนโยบายครูคืนถิ่น ทำให้ครูที่เก่งๆ ย้ายออกไปจำนวนมาก ส่วนครูที่ย้านเข้ามาก็มาสอนได้เพียงไม่นานแล้วก็ย้ายออกไปอีก วันนี้จำนวนนักเรียนเริ่มลดลง ทั้งที่สมัยก่อนมีนักเรียนเกือบ 200 คน 



                    ระฆังเสียงสุดท้ายของครู คืออยากให้ภาครัฐช่วยหามาตรการแก้ปัญหาปัญหาขาดแคลนครู เพราะบางวิชาครูจำต้องนำนักเรียน ป.1 และ ป.6 มาเรียนรวมกัน โดยครูที่มีอยู่ต้องไปสอนในวิชาที่ตนไม่ถนัด ดังนั้นถ้าเริ่มต้นแก้ปัญหาดังกล่าว เชื่อว่าจะดึงความเชื่อของผู้ปกครองต่อการส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนในโรงเรียน และเพื่อการจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กนักเรียนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


วันนี้ ภาพที่เห็นคือบรรดาผู้ปกครองที่ทำอาชีพทำสวนทำไร่ มารับบุตรหลาน และครูเพียงไม่กี่คนที่ตั้งใจทำการเรียนการสอน รอส่งเด็กนักเรียนอยู่ที่หน้าประตู









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น