วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ครูสร้างคน คนสร้างโลกออกอากาศวันที่ 15 มิถุนายน 2556
ตอนที่ 102  เยือนชายแดนสระแก้ว ค้นพบครูศิลปะ จิตวิญญาณครูสร้างคน

ครู คือ พ่อแม่คนที่สอง

ครู เป็นเสมือนพ่อแม่คนที่สองของนักเรียน คำนี้สามารถใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย และคำนี้สามารถยืนยันความเป็นครูของครูสิทธิเดช  จันทร์คลาย ครูโรงเรียนบ้านไทยสามัคคี จ.สระแก้ว ครูสอนวิชาศิลปะที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจให้แก่นักเรียนได้เป็นอย่างดี

ครูสิทธิเดช ค้นพบว่าการสอนวิชาศิลปะสามารถช่วยส่งเสริมสติปัญญาของเด็กนักเรียนให้เรียนรู้วิชาอื่นๆ มีประสิทธิภาพขึ้น เพราะศิลปะทำให้นักเรียนมีสมาธิ  ดังนั้นการเรียนวิชา คณิต วิทย์ อังกฤษ นักเรียนจึงมีความเข้าใจมากขึ้น และเมื่อนักเรียนเรียนเข้าใจก็ทำให้ตั้งใจเรียนมากขึ้นตามไปด้วย วิชาศิลปะสะท้อนให้เห็นเด่นชัดว่า เด็กนักเรียนทุกคนมีความคิดเป็นผู้ใหญ่ผ่านการเรียนการสอนวิชาศิลปะ
           
นอกจากนึ้ ครูแมวมอง ถือเป็นคำที่ผู้เขียนขอเรียกแทนชื่อครูสิทธิเดช อีกประการหนึ่งเพราะนอกเหนือจากการเป็นครูสอนศิลปะแล้ว หากครูสิทธิเดชเห็นว่านักเรียนคนไหนมีแววเด่นแววดี ก็จะช่วยสนุบสนุนทุนการศึกษาส่งเสียให้เรียนต่อจนจบปริญญาตรี  เด็กนักเรียนคนหนึ่งซึ่งดูเหมือนจะไร้อนาคต ได้รับส่งเสียให้เรียนวิศวกรรมไฟฟ้า ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และคนที่ได้รับการส่งเสียให้ศึกษาต่อวิศวกรรมเคมี ที่สถาบันพระจอมเกล้าลาดกระบัง
            ด้วยปณิธานอันแรงกล้า ครูสิทธิเดชตั้งใจว่าจะสอนอยู่ที่โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี เพื่อสร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะและใช้ศิลปะเพื่อขัดเกลาเด็กนักเรียนของเขาต่อไป 

             ในอดีตเราเรียนรู้กันว่าประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา การพัฒนาหลายๆ สิ่งอาจจะมีข้อผิดพลาด แต่เราก็ให้โอกาสซึ่งกันและกัน จากอดีตจนถึงปัจจุบันเราเริ่มเรียนรู้แล้วว่า เรา (ประชาชน) ผิดพลาดอีกไม่ได้ ถ้าฟางเส้นสุดท้ายเปรียบเป็นประเทศด้อยพัฒนาที่กำลังแซงหน้าเรา หรือแซงไปแล้ว บทเรียนในตำราที่ครูจะสอนคงต้องปรับกันยกใหญ่ 

             วันนี้ประเทศไทยจะถูกบันทึกไว้อย่างไร ประเทศกำลังพัฒนา-กำลังพัฒนาไปเรื่อยๆ-กำลังพัฒนาโว๊ยยย... แนวทางพระราชดำริที่ในหลวงทรงให้ไว้นั้นช่างอัจฉริยภาพยิ่ง เพราะการจะแก้ไขสิ่งใดๆ ควรจะต้องแก้ที่มุมมองความคิดของตนเองเสียก่อน แต่ที่ผ่านมาไม่มีนาย ก. คนใดที่จะออกมาเปลี่ยนมุมมองความคิดของผู้คนก่อน ส่วนใหญ่มุ่งพัฒนาแต่ถนนหนทาง แล้วชาวบ้านก็เข้าใจเอาเองว่าถ้าถนนผ่านบ้านตนเมื่อไรก็จะนำความเจริญเข้ามา 

1 ความคิดเห็น: